BẢO TÀNG MỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢO VẬT QUỐC GIA: TRANH “VƯỜN XUÂN TRUNG NAM BẮC”

HO CHI MINH CITY FINE ARTS MUSEUM

THE NATIONAL TREASURE: CENTRAL, SOUTH AND NORTH SPRING GARDEN

Bảo vật Quốc gia

Tác phẩm “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của họa sĩ Nguyễn Gia Trí được công nhận là Bảo vật quốc gia theo Quyết định số 2599/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30 tháng 12 năm 2013

National Treasure

The work "Central, South and North Spring Garden" by painter Nguyen Gia Tri was recognized as a National Treasure according to Decision No. 2599/QD-TTg of the Prime Minister 30th December 30, 2013

Thông tin hiện vật

The Artifact's Information

  • Tên hiện vật: Tranh “Vườn Xuân Trung Nam Bắc”
  • Tác giả: Nguyễn Gia Trí
  • Tên đơn vị lưu giữ hiện vật: Bảo tàng Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số đăng ký: BTMT 06 SM 01
  • Chất liệu: Sơn mài
  • Kích thước: 200cm x 540 cm
  • Năm sáng tác: 1969–1989
  • Artwork: “Central, South and North Spring Garden”
  • Artist: Nguyen Gia Tri
  • The artifact storage’s name: Ho Chi Minh City Museum of Fine Arts
  • Registration number: BTMT 06 SM 01
  • Material: Lacquer
  • Size: 200cm x 540 cm
  • Years: 1969–1989
  • Origin: Vietnam

Lịch sử hiện vật

Historical Background

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1936). Ông là họa sĩ bậc thầy một trong những người đi đầu trong việc đưa tranh sơn mài Việt Nam từ tranh mỹ nghệ thành tác phẩm nghệ thuật tạo hình.


Tác phẩm tranh sơn mài “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được sáng tác vào giai đoạn đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, nội dung tác phẩm như lời nguyện cầu thống nhất và hạnh phúc cho quê hương.


Tác phẩm là một hiện vật độc bản, là bút tích của chính danh họa Nguyễn Gia Trí. “Vườn xuân Trung Nam Bắc” là sự tổng hợp mọi thành tựu trong nửa thế kỷ tìm tòi sáng tạo về nghệ thuật sơn mài. Trong tác phẩm này, tác giả đã xử lý nhuần nhuyễn chất liệu sơn mài nên đề tài được bố cục với hình ảnh hoa, thiếu nữ, các tiểu cảnh kiến trúc và nhạc… thể hiện như “một bài thơ hướng về nội tâm mà chất liệu được cố tình không quan tâm”. Bằng kỹ thuật tạo hình hiện đại và hàn lâm trên chất liệu sơn mài truyền thống, Nguyễn Gia Trí đã kết hợp hài hoà giữa văn hóa Đông - Tây, góp phần đưa loại hình này lên đến đỉnh cao và khẳng định vị thế của sơn mài trong nền mỹ thuật Việt Nam.


Đây là tác phẩm có thời gian sáng tác lâu nhất, có kích thước lớn nhất, ứng dụng nhiều đúc kết trong nghệ thuật nhất và là tác phẩm sáng tác cuối cùng trong cuộc đời họa sĩ.

Nguyen Gia Tri – the painter graduated from the Indochina College of Fine Arts (1936). He was a master painter and one of the pioneers in transforming Vietnamese lacquer paintings from fine art paintings into works of visual arts.


The lacquer painting "Central, South and North Spring Garden" was created during the war, meaningful of works was a prayer for unity and happiness for the homeland. The work is a unique artifact, a handwritten by the famous painter Nguyen Gia Tri. “Central, South and North Spring Garden” is a synthesis of all achievements in a half of century of creative research on lacquer art. At this work, the author skillfully handled the lacquer material, so the theme is composed with images of flowers, young girls, architectural miniatures and music... expressed as "a poem about the inner self in which the material is deliberately ignored". With modern and academic shaping techniques on traditional lacquer material, Nguyen Gia Tri has harmoniously combined Eastern and Western cultures, contributing to bring this art to its peak and affirming the position of lacquer in fine arts Vietnam. This work that took the longest time to create, also was the largest in size, applies the most art conclusions and was the last work of the artist's life.