BẢO VẬT QUỐC GIA: TƯỢNG PHẬT
THE NATIONAL TREASURE: BUDDHA STATUE
Tượng Phật được công nhận là Bảo vật Quốc gia (đợt 1) theo Quyết định Số 1426/QĐ-TTg, Hà Nội ngày 01/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
The Buddha statue is recognized as a National Treasure (phase 1) according to Decision No. 1426/QD-TTg, Hanoi, October 1st, 2012 of the Prime Minister.
Tượng được nhà nghiên cứu Louis Finot phát hiện và công bố năm 1901 cùng với 228 hiện vật tại Đồng Dương (Quảng Nam). Tượng được chế tác bằng đồng, đứng trên bệ hoa sen. Tóc xoắn ốc, thùy tai dài, khuôn mặt tròn, phúc hậu. Phần giữa trán khắc nổi một vòng tròn, chân mày cong, mũi thon. Cổ cao ba ngấn (là một trong những nét quý tướng của Đức Phật). Thân tượng được khoác áo cà sa với nhiều nếp gấp. Hai cánh tay đưa ra phía trước. Tay phải với thủ ấn vitarkamudra (chuyển pháp luân), tay trái nắm phần vạt áo choàng.
Tượng có kích thước lớn, mang phong cách nghệ thuật Amaravati với kỹ thuật đúc đặc biệt, đạt trình độ cao. Ngoài hình dáng cân đối, hài hòa, kỹ thuật tạo y phục rất tinh tế, mềm mại làm toát lên vẻ đẹp uy nghiêm, huyền bí của Đức Phật. Tượng Phật có giá trị đặc biệt liên quan đến giai đoạn Phật giáo ở Champa phát triển hưng thịnh nhất, đó là thời kỳ thuộc triều Indravarman II, còn gọi là "Vương triều Đồng Dương" hay "Vương triều Phật giáo". Tượng Phật được nhiều học giả trong và ngoài nước quan tâm bởi giá trị nghệ thuật và yếu tố giao lưu văn hóa Ấn Độ khá đậm nét trên tác phẩm này, giới thiệu ở nhiều bảo tàng nổi tiếng trên thế giới.
The statue was discovered and published in 1901 by Louis Finot in Dong Duong (Quang Nam), along with 228 artifacts. The statue is made of bronze, standing on a lotus pedestal. Spiral hair, long ear lobes, round and kind face. The middle of the forehead is engraved a floating circle, the curved eyebrows, and the nose is slender. High neck with three folds (is one of the appearance of the noble Buddha). The body of the figure is clothed with a monk's robe with many creases. Two arms outstretched forward. The right hand with the Vitarkamudra (Gautana's teaching), the left hand holding the lap.
The statue is large in size, follow Amaravati art style with special casting techniques, reaching a high level. In addition to the balanced, harmonious shape, the technique of creating very delicate and soft clothes exudes the majestic, mysterious beauty of the Buddha. The Buddha image has a special value related to the Buddhist most flourishing development period in Champa, it was the period of Indravarman II reign, also known as "Dong Duong reign" or "Buddhist reign". Many domestic and foreign scholars are interested the statue because of the bold artistic value and cultural exchange factor of India on this one. The statue is a typical artwork of Champa Culture and has been exhibited and introduced in many famous museums in the world.